Mặt số đồng hồ là một trong những bộ phận quan trọng bởi nó đem đến tính thẩm mỹ và tạo nên sức hấp dẫn cho đồng hồ. Những thương hiệu lớn như Audemars Piguet, Jaeger-Lecoultre, A. Lange & Sohne và Patek Philippe đều dành một sự quan tâm vô cùng đặc biệt cho công nghệ chế tác mặt số đồng hồ của mình.
Các sản phẩm của họ đều được làm thủ công trong xưởng và là những sản phẩm được tạo nên từ chính bàn tay của các nghệ nhân đẳng cấp thế giới. Bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta tìm hiểu rõ hơn những công nghệ chế tác mặt số đồng hồ đến từ những thương hiệu cao cấp.
Chopard L.U.C XP Urushi Horse (Công nghệ chế tác mặt số đồng hồ Maki-e Dial)
Mặt số đồng hồ có thể được hoàn thiện theo các cách khác nhau trước khi được đem đi mạ, với một trong những phương pháp phổ biến nhất là hoàn thiện chải xước hoặc đánh mờ bằng kim loại. Sau đó, mặt số được phủ một lớp sơn mài tinh tế, sắc nét để bảo vệ. Những mặt đồng hồ được trang trí bằng kỹ thuật thủ công sơn mài Nhật Bản được gọi là Maki-e.
Sơn mài tổng hợp có màu hoặc mờ đục để chế tác mặt số. Sơn mài tự nhiên thì thu được từ nhựa của cây có tên “lacquer tree” – như cách hai thương hiệu Chopard và Vacheron Constantin đã làm với đồng hồ maki-e của họ.
Các thợ thủ công đầu tiên quan sát các họa tiết thiết kế bằng sơn mài trên bề mặt. Sau đó, bột vàng, vỏ trứng vụn và các vật liệu khác được cẩn thận rắc lên để dính vào sơn mài, tạo ra bức hội họa đầy tính nghệ thuật trên mặt số
Breguet Classique 7337 (Công nghệ chế tác mặt số đồng hồ Silvered 18 Carat Gold Dial Hand-engraved)
Sơn mài thường không được sử dụng phổ biến ở phân khúc đồng hồ cao cấp. Phần lớn mặt số được làm bằng kim loại quý, thường là vàng hoặc bạc, sau đó được chạm khắc hoa văn trang trí guilloché.
Những mặt số guilloché đắt nhất thường được trang trí và hoàn thiện thủ công bằng tay, mặt số đồng hồ được thực hiện trên một máy tiện hình học vận hành bằng tay, có khắc họa tiết lặp đi lặp lại trên mặt số.
Họa tiết guilloché cũng có thể được thực hiện bởi một máy CNC, khắc các mẫu được lập trình sẵn lên phần trống của mặt số. Tuy nhiên, những người có con mắt tinh tường họ có thể nhận ra sự khác biệt giữa máy khắc khắc bằng tay và CNC, điều này được thể hiện ở sự thay đổi trong dòng khắc. guilloché cũng có thể được thực hiện thông qua công đoạn dập – song, đây là phương pháp rẻ nhất và kém hấp dẫn nhất vì thiếu đi sự cẩn thận và tinh tế.
A. Lange & Söhne Zeitwerk (Công nghệ chế tác mặt số đồng hồ Solid Silver Dial)
A. Lange & Söhne đã hoàn thành mặt đồng hồ của mình với phương thức cực kì đơn giản. Với công nghệ chế tác mặt số đồng hồ bằng bạc, chúng sẽ được phủ thêm một lớp sơn mài hoặc mạ để ngăn chặn quá trình oxy hóa và hoàn thiện với một mẫu hạt mịn đơn giản
Blancpain Villeret Complete Calendar 8 Days (Công nghệ chế tác mặt số đồng hồ Grand Feu Enamel Dial)
Mặt đồng hồ kim loại quý cũng có thể được sử dụng như lớp nền cho công nghệ tráng men. Men tráng trông đơn giản nhưng rất khó sản xuất. Mặt đồng hồ tráng men được làm bằng cách nung bột thủy tinh và phủ lên mặt kim loại.
Những mặt đồng hồ này đắt tiền vì những bước phức tạp cần thiết để tạo màu sơn và men cũng rất dễ cháy.
Người thợ thủ công cần kiến thức về cách kết hợp men và những gì họ tạo ra. Và mặt số phải được làm nóng vừa phải để màu sắc và sự hoàn thiện về thiết kế phải phù hợp để đạt được độ hoàn thiện tinh tế nhất. Cần có nhiều thành phần cần thiết cho các mặt đồng hồ có màu sắc và tông màu khác nhau.
Mặt đồng hồ men cũng dẫn đến tỷ lệ hỏng cao do không thể đoán trước kết quả sau khi nung. Mặt số thường xuất hiện với màu sắc sai, hoặc bị biến dạng do sự co rút của men trên nền tảng kim loại.
Kỹ thuật tráng men phổ biến nhất trong thế giới của đồng hồ cao cấp là Grand Feu. Ở phân khúc thấp, các mặt đồng hồ hầu hết có các chữ số và chữ được in sau khi đã hoàn thiện phần tráng men, nhưng ở mặt số đồng hồ cao cấp thường có các cọc số hay chi tiết được tạo ngay trong quá trình tráng men. Mặt đồng hồ tráng men cũng có thể được trang trí thêm với các họa tiết vẽ tay tạo ra các bức tranh trên mặt đồng hồ, hay được gọi là “vẽ tiểu họa”.
Laurent Ferrier Galet Classic Tourbillon (Công nghệ chế tác mặt số đồng hồ Black Onyx Dial)
Mặt số Grand feu thường có màu trắng, còn màu đen thường hiếm khi được sử dụng trên toàn bộ mặt số vì không mang lại giá trị kinh tế cho nhà sản xuất.
Nhà sản xuất đồng hồ độc lập Laurent Ferrier đã tạo ra các phiên bản mặt số trắng và đen để làm nổi bật thương hiệu cũng như làm tăng chất xa xỉ cho mẫu đồng hồ Laurent Ferrier Galet Classic Tourbillon.
Bên cạnh mặt đồng hồ men đơn giản có một màu duy nhất, các kỹ thuật tráng men khác cũng được sử dụng để tạo ra những phiên bản độc đáo hơn. Một số kỹ thuật được sử dụng trên mặt đồng hồ như cloisonné được biết đến nhiều nhất, nơi các hình ảnh được hình thành từ các sợi vàng nhỏ.
Philippe Dufour Simplicity (Công nghệ chế tác mặt số đồng hồ Faux White Enamel Dial)
Thương hiệu đồng hồ nổi bật sử dụng loại công nghệ này chính là là Philippe Dufour. Men giả về cơ bản đó chính là sơn epoxy, có thể bắt chước các đặc tính của loại men nung này khá tốt nhưng không hoàn toàn giống hệt. Các hãng sử dụng mặt đồng hồ màu trắng giả men cho chiếc đồng hồ đơn giản của mình bởi vì một mặt đồng hồ men thực sự sẽ yêu cầu một mặt số dày hơn.
Piaget Altiplano Hard Stone (Công nghệ chế tác mặt số đồng hồ từ đá Lapis Lazuli)
Đá bán quý là một vật liệu chế tác mặt số giống như đá onyx hoặc lapis lazuli. Mặc dù không hẳn là cực kỳ tốn kém khi sử dụng vật liệu này, nhưng để chế tác được mặt số này thì không phải là điều đơn giản.
Chúng phải được cắt rất mỏng để tạo bề mặt đồng hồ và trong quá trình này những loại vật liệu này có thể bị nứt hoặc vỡ. Ngoài ra, mặt đồng hồ bằng đá rất dễ vỡ và dễ bị nứt khi tạo lỗ cho chân kim hoặc mặt số phụ bởi sự tác động của khoan hoặc cắt.
(16)