Jean-Claude Biver – Người hồi sinh nhiều thương hiệu đồng hồ lớn

Jean Claude Biver Nguoi hoi sinh nhieu thuong hieu dong ho lon 1

Đứng sau thành công của nhiều thương hiệu đồng hồ lớn Thuỵ Sĩ không thể không thiếu khả năng điều hành tài ba của Jean-Claude Biver. Ông là ai? Cùng Viện Đồng Hồ khám phá qua bài viết sau đây.

Tiếp cận nghệ thuật Haute Horlogerie

Jean-Claude Biver sinh ngày 20 tháng 9 năm 1949 tại Luxembourg và được chuyển đến Thụy Sỹ cùng gia đình vào năm 10 tuổi. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế thuộc trường đại học Lausane, Jean-Claude làm việc tại Vallée de Joux, phía tây bắc của Geneva. Tại đây ông quen Jacques Piguet, nhà sản xuất máy đồng hồ cơ học chất lượng cao. Thông qua cha của Jacques, ông đã gặp Georges Golay, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Audemars Piguet, nơi ông được mời làm giám đốc bán hàng cho Châu Âu. Trong quá trình làm việc tại Audemars Piguet từ năm 1975 đến năm 1979, ông đã được tiếp cận và nghiên cứu các phương pháp của Haute Horlogerie. Sau đó, rời Audemars Piguet để trở thành giám đốc sản phẩm tại Omega. Sau khi làm được 1 năm thì ông quay lại xưởng sản xuất đồng hồ tại Vallée de Joux.

Jean-Claude Biver gặp Georges Golay, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Audemars Piguet
Jean-Claude Biver gặp Georges Golay, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Audemars Piguet

Jean-Claude Biver và tập đoàn Swatch

Khi trở lại Valley de Joux vào năm 1981, Biver cùng Jacques Piguet đã mua bản quyền của Blancpain từ SSIH. Thương hiệu này có lịch sử lâu đời nhưng đã ngừng hoạt động vào những năm 1970 do sự phát triển của đồng hồ thạch anh. Dưới thời Biver và Piguet, Blancpain được tái ra mắt vào năm 1983 và giới thiệu một loạt mẫu đồng hồ sang trọng hoàn toàn mới với các cỗ máy cơ học. 

Một chiến lược marketing táo bạo được nhắc đến như điểm tựa không thể thiếu để tái sinh thương hiệu Blancpain: “Kể từ năm 1735, chưa bao giờ có một chiếc đồng hồ thạch anh Blancpain. Và sẽ không bao giờ có.” Blancpain nhanh chóng trở thành một trong những thương hiệu đồng hồ truyền thống được kính trọng nhất, đạt doanh thu 50 triệu CHF . Nhiều người coi sự thành công vang dội của chiến dịch này là vô ích bởi sẽ không thể lật đổ sự thống trị của đồng hồ Quartz thời điểm đó. Tuy nhiên, Jean-Claude Biver đã đóng góp đáng kể vào sự phục hưng của đồng hồ đeo tay cơ học, hầu như mọi người đều nghĩ đã chết vào thời điểm đó.

Biver cùng Jacques Piguet đã mua bản quyền của Blancpain từ SSIH năm 1981
Biver cùng Jacques Piguet đã mua bản quyền của Blancpain từ SSIH năm 1981

Năm 1992, Blancpain được bán lại cho chính SSIH, Tập đoàn SMH (nay là Tập đoàn Swatch) với giá 60 triệu CHF. Điều này đã mang lại lợi nhuận đáng kể cho Biver và Piguet khi trước đó họ chỉ bỏ ra 22.000 CHF. Biver vẫn là Giám đốc điều hành của Blancpain cho đến năm 2003. Khi ở Tập đoàn Swatch, Biver gia nhập hội đồng quản trị của Swatch Group, nơi ông được giao nhiệm vụ hồi sinh thương hiệu Omega của Swatch. 

Biver có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực sản phẩm và tiếp thị. Ông tập trung vào phân khúc sản phẩm (thay thế Rolex và Seiko trong phim James Bond) và là cầu nối giữa thương hiệu với người nổi tiếng (trong đó có Cindy Crawford, Michael Schumacher và Pierce Brosnan). Biver rời Swatch Group, bao gồm Blancpain và Omega vào năm 2003. Trong mười năm làm việc tại Omega, Biver đã giúp doanh số bán hàng của hãng tăng gần gấp ba lần.

Jean-Claude Biver có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực sản phẩm và tiếp thị
Jean-Claude Biver có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực sản phẩm và tiếp thị

Jean-Claude Biver và tập đoàn LVMH

Biver đã dành thời gian ngắn để nghỉ ngơi trước khi sớm trở lại vào năm 2004 với tư cách là Giám đốc điều hành của Hublot. Dưới sự dẫn dắt của Biver, doanh số bán hàng của Hublot tăng gấp 5 lần từ năm 2004 đến năm 2007. Đáng chú ý là dòng sản phẩm Bigbang được tung ra như một “vụ nổ”. Ông nhấn mạnh “Đây là sự kết hợp giữa truyền thống và tương lai”. Hublot sau đó được LVMH mua lại vào năm 2008. Năm 2010, Jean-Claude Biver nhận giải thưởng Prix ​​Gaïa Esprit d’Entreprise danh giá.

Biver trở thành Giám đốc điều hành của TAG Heuer vào tháng 12 năm 2014. Ông nhanh chóng giải quyết công việc tiếp thị và tài trợ của công ty, kết thúc sự hợp tác kéo dài 30 năm của công ty với đội đua xe thể thao McLaren vào năm 2015 để ủng hộ Red Bull Racing. Biver cũng hợp lý hóa việc phát triển bộ máy chế tạo của TAG Heuer, đặt CH80 (nay là Heuer 02) bị đình trệ và làm chậm quá trình sản xuất các bộ máy chronograph in-house đắt tiền khác như Cal. 1887 (nay là Heuer 01). Biver cũng giảm số lượng mẫu đồng hồ sang trọng cao cấp của TAG Heuer để tập trung vào các mẫu số lượng lớn, với chi phí sản xuất hợp lý hơn.

Năm 2010, Jean-Claude Biver nhận giải thưởng Prix ​​Gaïa Esprit d’Entreprise danh giá
Năm 2010, Jean-Claude Biver nhận giải thưởng Prix ​​Gaïa Esprit d’Entreprise danh giá

Năm 2017, ông tiếp tục tiếp nhận công việc gây dựng lại thương hiệu nổi tiếng đang mất dần vị thế trên thị trường đó chính là Zenith. Trong buổi phỏng vấn, khi được hỏi kế hoạch của ông là gì để hồi sinh thương hiệu Zenith? Ông trả lời: “Chúng ta không thể nói về việc đưa Zenith sống lại vì nó chưa bao giờ chết. Chúng tôi sẽ kết nối truyền thống của Zenith với tương lai. Tôi biết nó nghe có vẻ hơi trí thức và hầu hết mọi người sẽ không hiểu nó có nghĩa là gì, nhưng điều đó không quan trọng, đó là những gì chúng ta sẽ làm.” Và những gì chúng ta thấy, Zenith đã trở lại cũng mạnh mẽ không kém trong những năm trở lại đây.

Vào tháng 11 năm 2018 , Biver đã được trao Giải thưởng đặc biệt của Ban giám khảo tại Grand Prix d’Horlogerie de Genève cho thành tích suốt đời.

Jean-Claude Biver đã được trao Giải thưởng đặc biệt của Ban giám khảo tại Grand Prix d’Horlogerie de Genève năm 2018
Jean-Claude Biver đã được trao Giải thưởng đặc biệt của Ban giám khảo tại Grand Prix d’Horlogerie de Genève năm 2018

Viện Đồng Hồ hy vọng những thông tin về Jean-Claude Biver đã giúp anh chị em hiểu hơn về cuộc đời ông với những hào quang mà ông để lại cho ngành đồng hồ. Bất cứ thương hiệu nào dưới sự quản lý của ông đều trỗi dậy một cách mạnh mẽ ngay trên bờ vực thẳm.

(12)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

SẢN PHẨM DÀNH RIÊNG CHO BẠN

Giảm 20%
New
Sẵn hàng
Original price was: 5.500.000 ₫.Current price is: 4.400.000 ₫.
Giảm 20%
New
Mabuchi (Nhật Bản)1 ngăn xoay
Sẵn hàng
Original price was: 6.800.000 ₫.Current price is: 5.440.000 ₫.
Giảm 20%
New
Mabuchi (Nhật Bản)4 ngăn xoay
Sẵn hàng
Original price was: 21.000.000 ₫.Current price is: 16.800.000 ₫.
Giảm 20%
New
Mabuchi (Nhật Bản)2 ngăn xoay
Sẵn hàng
Original price was: 13.500.000 ₫.Current price is: 10.800.000 ₫.
Giảm 20%
New
Mabuchi (Nhật Bản)1 ngăn xoay
Sẵn hàng
Original price was: 5.600.000 ₫.Current price is: 4.480.000 ₫.
Giảm 20%
New
Mabuchi (Nhật Bản)15 ngăn xoay
Sẵn hàng
Original price was: 55.500.000 ₫.Current price is: 44.400.000 ₫.
Giảm 20%
New
Mabuchi (Nhật Bản)15 ngăn xoay
Sẵn hàng
Original price was: 55.500.000 ₫.Current price is: 44.400.000 ₫.
Giảm 20%
New
Mabuchi (Nhật Bản)12 ngăn xoay
Sẵn hàng
Original price was: 53.500.000 ₫.Current price is: 42.800.000 ₫.
Thu mua dong ho tai vien dong ho
Đóng So sánh ngay Xoá tất cả sản phẩm
Đóng

Tìm kiếm sản phẩm