Khi nhắc đến đồng hồ chronograph, chúng ta không thể quên một số máy đồng hồ mang tính biểu tượng như Calibre 11, Zenith El Primero và trong đó có máy đồng hồ Seiko 6139. Trong bài viết này, Viện Đồng Hồ sẽ giới thiệu đến bạn đọc một trong những bộ máy biểu tượng và mang lại thành công không nhỏ cho Seiko.
Lịch sử máy đồng hồ Seiko 6139
Máy đồng hồ Seiko 6139 được sản xuất vào năm 1969. Đây là năm có dấu mốc quan trọng cho nhiều thương hiệu cũng như cả ngành chế tác đồng hồ vì có thêm hai cỗ máy Zenith El Primero và máy đồng hồ Calibre 11 cùng được giới thiệu. Ba bộ máy này đều là cỗ máy đồng hồ đeo tay Chronograph tự động đầu tiên. Máy đồng hồ 6139 là đồng hồ bấm giờ chỉ có kim giây và kim phút Chronograph và không có kim giây đồng hồ. Nó có hai biến thể: 6139A và 6139B
Chiếc đồng hồ được đưa ra phân tích hôm nay là chiếc Seiko 6139-7010. Nó được sử dụng trong lực lượng quốc phòng của Nhật Bản. Chúng ta sẽ thấy có thêm một cỗ máy nữa đó là 6139B với 21 chân kính.
Máy đồng hồ Seiko 6139 nằm trong Series 6139-600XX
Bezel đồng hồ 6139-600XX
Ngoài việc là đồng hồ bấm giờ tự động đầu tiên, series 6139-600X còn có một đặc điểm mà chúng ta có thể phát hiện ngay lần đầu tiên nhìn thấy. Đó là màu đỏ và xanh của vòng bezel, mà chúng ta thường gọi là Bezel Pepsi. Khung Bezel Pepsi hiển thị thang đo tachymeter và vẫn là một tính năng nhất quán trong suốt những năm sản xuất của dòng 600X. Phần vạch li nằm ngay trên mặt số có thể xoay được. Nó được làm bằng nhựa với các vạch chỉ dấu trong 60 phút. Các màu phổ biến nhất có thể được nhìn thấy trong danh mục Seiko bên dưới.
Mặt đồng hồ 6139-600XX
Có ba màu khác nhau cho mặt số, vàng, xanh và bạc với ba biến thể cho mỗi màu. Sẽ có dấu hiệu trên mặt số hoặc không có, điều đó phụ thuộc vào năm sản xuất của các mẫu đồng hồ 6139. Kể từ khi giới thiệu bộ sưu tập này, chúng ta luôn thấy dòng chữ ở góc 12 giờ là Chronograph Automatic, hoặc chỉ là Automatic đối với các mẫu không phải là JDM (thị trường nội địa Nhật Bản). Ở góc 9h chúng ta sẽ thấy dòng chữ “Water 70m Proof” từ khi sản xuất cho đến những năm 1970.
Sau thời gian này, chúng ta lại thấy một dòng chữ khác ở góc 9h đó là “water 10m Resist”. Sự thay đổi này là do một đạo luật được thông qua vào năm 1968 yêu cầu các nhà sản xuất thay đổi nhãn hiệu trên đồng hồ mà nhà sản xuất đồng hồ báo là nó có thể chống nước.
Sự thay đổi trên tất cả các nhà sản xuất không phải là tức thời. Seiko bắt đầu sử dụng nó từ năm 1970 và hoàn thành việc thay đổi nhãn hiệu trên hầu hết các mẫu đồng hồ của họ vào năm 1971. Đôi khi trong phần sau của năm 1972, công ty cũng đã gỡ bỏ dấu hiệu của “Water 70M resist” lưng nhưng vẫn giữ lại “water resist”.
Máy đồng hồ Seiko Chronograph 6139
Có hai loại máy đồng hồ 619 được sử dụng cho các mẫu đồng hồ thuộc dòng 6139-600X. Cái đầu tiên là 6139A, được sử dụng từ năm 1969 đến khoảng năm 1970 đến 1971. Cái thứ hai là 6139B, thay thế cho 6139A và được sử dụng cho đến khi kết thúc sản xuất.
Hầu hết sự khác biệt có thể được tìm thấy trên các bộ phận được sử dụng cho dòng 6139B, chẳng hạn như bánh xe chronograph trung tâm, được chế tạo để hoạt động mạnh mẽ hơn. Cỗ máy “B” cũng được cho là có một cỗ máy Chronograph đơn giản hóa.
Nhà chế tạo: | Seiko | Seiko |
Mã máy: | 6139A | 6139B |
Thời gian sản xuất: | 1969 -1970 / 1971 | 1970/1971 – dừng sản xuất |
Đường kính vỏ: | 27 mm | 27 mm |
Chiều dày tối đa: | 6,65 mm | 7,1 mm |
Số chân kính: | 17J / 21J | 17J / 21J |
Tần số: | 21, 600 | 21, 600 |
Kích thước chính: | L 43,5 mm
Độ dày 1,01mm .10mm |
L 43,5 mm
Độ dày 1,01mm .10mm |
Đánh dấu: | 6139A 21 chân kính /
6139A 17 chân kính |
6139B 21 chân kính /
6139B 17 chân kính |
Chống sốc (Diashock): | Có | Có |
Lên dây tự động: | Có | Có |
Lịch ngày và lịch thứ: | Có | có |
Hai ngôn ngữ cho hiển thị lịch thứ: | Có | Có |
Có 2 phiên bản cho mỗi phong trào, 21J và 17J, biểu thị số lượng trang sức được sử dụng cho mỗi phong trào. Các chuyển động 21J chỉ có thể được tìm thấy trong phiên bản JDM của series và các chuyển động 17J có thể được tìm thấy trong các phiên bản không phải là JDM.
Khám phá các chi tiết của máy đồng hồ Seiko 6139
Một trong những vấn đề phổ biến nhất của đồng hồ bấm giờ Seiko là núm bấm chronograph hay núm chỉnh giờ đồng hồ bị kẹt. Nguyên nhân của điều này là do lò xo đẩy bị hỏng hoặc các miếng đệm đã xuống cấp theo thời gian.
Núm đồng hồ Seiko Chronograph 6139
Chúng ta cũng thường gặp một số trường hợp khác đó là những người thợ sửa đồng hồ đã đặt thêm 2 zoăng nữa cho núm đồng hồ, mà bản chất ở phần núm chỉ cần một gioăng. Bản chất của việc đặt thêm gioăng vào khiến người thợ và người đeo tưởng chừng như đồng hồ sẽ kín khít nước hơn. Nhưng không phải như vậy, đồng hồ không hề tăng khả năng chịu nước mà chỉ làm núm đồng hồ khó khăn hơn trong việc dịch chuyển và chỉnh giờ.
Các chi tiết máy đồng hồ Seiko Chronograph 6139
Chúng ta hãy bắt đầu với quá trình tháo từng chi tiết của bộ máy đồng hồ 6139 nhé, đầu tiên chắc chắn là bộ phận lịch sẽ được tháo ra bởi nó nằm ở phần ngoài nhất của bộ máy. Chúng ta cần hiểu cơ cấu của đĩa lịch để tháo đĩa lịch xuống.
Lật ngược lại máy đồng hồ chúng ta sẽ thấy phần để lắp quả văng tự động, bộ máy được này gồm 21 chân kính và bánh xe cột (bánh xe được sử dụng để bắt đầu và dừng đồng hồ bấm giờ, và thường chỉ được tìm thấy trên các chuyển động bấm giờ cao cấp). Bánh xe cột màu xanh nổi bật trên toàn bộ máy.
Phần cầu các bánh răng được tháo ra, chúng ta sẽ chỉ nhìn thấy các bánh xe và chronograph trung tâm đang nằm trên bộ máy (chúng ta gọi là bưởng chính dùng để làm điểm đỡ cho tất cả các cầu và bánh xe khác trong bộ máy).
Dưới đây, bạn có thể nhìn thấy bụi bẩn và dẫu cũ tích tụ lại trên bộ máy, có thể nhìn thấy trên các chân kính và bao quanh ổ đỡ cho hộp cót.
Một trong những điểm dễ mòn trên cỗ máy 6139 có thể được tìm thấy trên bưởng chính và bưởng giữ hộp cót, và cả cầu bánh xe trung gian.
Theo thời gian, bưởng giữ hộp cót mòn dần và biến lỗ tròn thành hình bầu dục. Điều này làm cho hộp cót chạm vào bưởng chính hoặc cầu bánh xe trung gian, và đôi khi nó có thể tiếp xúc với bánh xe trung tâm. Điều này làm đồng hồ ngừng chạy, và chúng ta thường nghĩ rằng do đồng hồ đã sử dụng quá lâu.
Để khắc phục tình trạng này, Cỗ máy có thể được nâng cấp từ 21 chân kính thành một cỗ máy có 23 chân kính (Tất nhiên chúng không thực sự được cung cấp bởi Seiko mà chúng ta có thể chế thêm, tuy nhiên đây là công việc thực sự khó).
Như vậy, Viện Đồng Hồ đã giới thiệu tới anh chị em về máy đồng hồ Seiko 6139, một trong những cỗ máy Chronograph đầu tiên. Tất nhiên có nhiều nhà sưu tầm đến thời điểm hiện tại vẫn mong muốn được sở hữu một trong những cỗ máy chronograph từ Zenith, từ Tagheuer hay Breitling (calibre 11) hay Seiko 6139. Bởi chúng là một trong những biểu tượng về cỗ máy Chronograph, khai sáng cho thế giới sản xuất đồng hồ. Một tính năng được ưa chuộng tới tận bây giờ.
(60)