Phân chia phân khúc đồng hồ sẽ giúp thị trường dễ quản lý và định hình. Vậy thì những chiếc đồng hồ được xếp vào các phân khúc khác nhau dựa trên những tiêu chí nào? Hãy cùng Viện Đồng Hồ khám phá qua bài viết này nhé.
Tại sao phải chia thương hiệu thành phân khúc đồng hồ khác nhau?
Đồng hồ không chỉ là vật dụng để xem giờ đồ trang sức thường ngày hoặc trong các dịp đặc biệt. Có người thì chỉ coi nó như một món đồ bình thường, nhưng cũng có những người coi nó là thú vui, đam mê và thậm chí là phong cách sống.
Tất nhiên để thích và coi đồng hồ là sở thích hay đam mê thì anh chị em phải là người có khả năng tài chính rất tốt, vì đam mê này là thứ đam mê chỉ dành cho người giàu. Nếu hiểu biết về đồng hồ, chỉ cần nhìn vào chiếc đồng hồ mà người ta đang đeo là có thể biết họ thuộc giới nào trong xã hội. Tất nhiên điều này không phải là tuyệt đối nhưng cũng chính xác đến 99%.
Đa số, mọi người xếp đồng hồ vào phân khúc nào dựa theo mức giá bán niêm yết của hãng khi ra mắt chiếc đồng hồ đó. Điều này đúng với rất nhiều hãng, nhưng có sự thật là nhiều hãng thổi phồng giá trị của chiếc đồng hồ trên mức thực tế rất nhiều. Do đó, cách phân chia phân khúc đồng hồ này sẽ không hoàn toàn đánh giá được giá trị thực của chiếc đồng hồ.
Dưới góc độ của người thợ sửa đồng hồ, với kinh nghiệm tiếp xúc với hàng trăm ngàn chiếc đồng hồ đủ loại, Viện Đồng Hồ sẽ chia phân khúc đồng hồ theo cơ cấu máy và chất lượng hoàn thiện (bao gồm cả hoàn thiện dây vỏ, mặt số, kim, cọc số, và mức độ hoàn thiện các chi tiết máy).
Nếu cơ cấu máy càng phức tạp và mức độ hoàn thiện càng tốt thì giá thành sẽ càng cao. Tuy nhiên, có những chiếc giá thành cao nhưng mức độ hoàn thiện lại chưa được tương xứng với mức giá thì chúng tôi vẫn sẽ xếp chúng vào mức phân khúc thấp hơn giá mà hãng niêm yết.
Phân khúc đồng hồ Basic Ranger (Level E)
Những người sử dụng đồng hồ ở Level E thường chỉ cần 1 chiếc đồng hồ để xem giờ cho tiện, hoặc chỉ đeo như một món trang sức đơn giản. Phân khúc đồng hồ này sẽ là những chiếc giá rẻ hoặc các thương hiệu thời trang như: Olym Pianus, Casio, Michael Kors, Guess, Anne Klein, DW,…..
Đồng hồ ở phân khúc này thường sử dụng các loại máy pin hoặc máy cơ đơn giản, độ hoàn thiện tương đối thấp, không có gì đáng bàn tới. Tuy nhiên, có một số hãng thời trang dựa vào thương hiệu thổi phồng giá trị chiếc đồng hồ lên trên mức giá hợp lý của chúng.
Phân khúc đồng hồ Low-end (Level D)
Những chiếc đồng hồ thuộc phân khúc này thường có giá khoảng từ trên 7tr đồng đến khoảng 40tr đồng. Độ hoàn thiện dây vỏ của phân khúc này chỉ khá chút ít so với level E nhưng xét về bộ máy thì hoàn thiện hơn rất nhiều. Các thương hiệu đồng hồ tiêu biểu ở phân khúc này có thể kể đến: Citizen, Seiko, Orient, Bulova, Oris, Edox, Tissot, Hamilton,……
Phân khúc đồng hồ Mid-ranger (Level C)
Level C Mid-ranger là phân khúc bắt đầu có sự hoàn thiện máy móc và dây vỏ rõ rệt. Bạn sẽ thường bỏ ra khoảng trên 40tr đồng tới 80tr đồng để sở hữu những chiếc đồng hồ thuộc phân khúc này. Bộ máy bắt đầu có những cơ cấu phức tạp như: Moonphase, Lịch thường niên, Chronograph cơ,… Những thương hiệu tiêu biểu ở phân khúc này có thể kể đến Junghans, Stowa, Nomos, Frederique Constant, Dior, Longines, Montblanc, Tudo, Movado…
Phân khúc đồng hồ High-end (Level B)
High-end là phân khúc cao cấp dành cho giới Trung Lưu. Độ hoàn thiện của chúng đã được đánh giá rất cao. Dây, vỏ, kim, cọc số, mặt số, hay máy móc ở trên chiếc đồng hồ thuộc phân khúc này cũng được hãng chăm chút từng chút một. Phân khúc này có thêm những cơ cấu phức tạp như: Retrograde, split second chronograph,… Để sở hữu những chiếc đồng hồ thuộc phân khúc này, anh chị em phải bỏ ra số tiền tối thiểu khoảng trên 80tr đồng tới khoảng 200tr đồng.
Một vài thương hiệu tiêu biểu có thể kể đến thuộc phân khúc này như: Grand Seiko, IWC, Cartier, Credo, Rolex, TAGHeuer, Hublot, Breitling,…
Phân khúc đồng hồ Luxury ( Level A)
Luxury được mệnh danh là phân khúc chỉ dành cho giới thượng lưu. Điều này quả là không sai khi mà người sử dụng phải bỏ ra số tiền ít nhất 200 triệu đồng mới có thể sở hữu một chiếc đồng hồ. Sự xa xỉ của phân khúc này cũng được thể hiện khi độ hoàn thiện kim, cọc số, mặt số, dây vỏ, các chi tiết máy và ngay cả những đường vân thớ bóng cũng được chăm chút bởi những người thợ có tay nghề tối thiểu 20 năm.
Không có quá nhiều người biết đến các thương hiệu ở phân khúc này. Một vài cái tên tiêu biểu có thể kể đến như: A.Lange & Sohne, Patek Philippe, Breguet, Audemars Piguet, Vacheron Constantin, Speake-Marin, Ulysse Nardin, Hublot, Blancpain, Linde Werdelin, Lang & Heyne, Jaquet Droz, H.Moser & Cie. , Bovet, DeWitt, Franck Muller, Gronefeld, Jaeger-LeCoultre, Girard-Perregaux, F.P.Journe,…..
Phân khúc đồng hồ The Grail (Super-Luxury)
Theo thống kê, chưa tới 1% số người trên thế giới có khả năng sở hữu được những chiếc đồng hồ thuộc phân khúc này. Những chiếc đồng hồ ở phân khúc này thường được làm thủ công với số lượng cực kì hạn chế. Điều này khiến cho chúng có giá trị sưu tầm rất cao. Về độ hoàn thiện và sự phức tạp thì chỉ có thể dùng 2 từ “hoàn hảo” để mô tả. Có thể coi những chiếc đồng hồ thuộc phân khúc này là tinh hoa trong ngành đồng hồ thế giới.
Thường chỉ có giới siêu giàu mới biết tới và sở hữu những sản phẩm của thương hiệu thuộc phân khúc này. Những chiếc đồng hồ thuộc phân khúc này như là một thứ mật mã riêng để họ nhận ra nhau mà không cần phải nói lời nào. Mức giá để có thể sở hữu chúng cũng ít người tưởng tượng ra và tăng theo thời gian.
Viện Đồng Hồ sẽ điểm qua một vài cái tên để anh chị em có thể tìm hiểu thêm: Montblanc Minerva, Rudis Sylva, Urwerk, Vianney Halter, Voulatinen, Philippe Dufour, Maîtres du Temps, Greubel Forsey, Richard Mille, Romain Gauthier, MB&F, Loiseau,….
Để tìm hiểu thêm những thông tin về đồng hồ, anh chị em hãy theo dõi website của Viện Đồng Hồ thường xuyên nhé.
(155)