Lịch sử thương hiệu Mido SA là một công ty sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ được thành lập vào năm 1918. Đây là một thương hiệu cấp thấp của tập đoàn Swatch. Với triết lý “Timelessness is mark of true design”, Mido tạo ra những chiếc đồng hồ với chất liệu cao cấp nhất, những bộ máy chuẩn xác nhất và khả năng chống nước tuyệt vời.
Lịch sử thương hiệu Mido
Mido được thành lập vào năm 1918 bởi George G. Schaeren tại Biel/Bienne, Thụy Sĩ. Mido xuất phát từ cụm từ tiếng Tây Ban Nha “Yo mido” có nghĩa là “Tôi đo”. Chính vì vậy, sứ mệnh của Mido chính là đo đếm thời gian, đo đếm những điều giá trị khó có thể quay trở lại. Ngày nay, trụ sở chính của Mido được đặt tại thị trấn của Le Locle – cái nôi của ngành chế tác đồng hồ Thụy Sỹ.
Các giai đoạn lịch sử của thương hiệu
Vào những năm 1920, Mido giới thiệu đến giới mộ điệu những chiếc đồng hồ dành cho nữ sở hữu vỏ được tráng men và dây đeo hiện đại cũng như những chiếc đồng hồ dành cho quý ông theo phong cách trang trí nghệ thuật. Bên cạnh đó, Mido cũng đã tìm được hướng đi cho mình trong thị trường ô tô đang nở rộ bằng cách sản xuất đồng hồ có hình dạng lưới tản nhiệt của nhiều thương hiệu như Buick, Bugatti, Fiat, Ford, Excelsior, Hispano-Suiza,…
Năm 1934, Mido ra mắt thiết kế mẫu đồng hồ đầu tiên sử dụng bộ máy lên dây cót tự động Multifort. Đây được coi là mẫu đồng hồ bán chạy nhất của Mido trong suốt giai đoạn từ năm 1930 đến năm 1950. Chưa dừng lại ở đó, Mido Datometer – mẫu đồng hồ với một kim bổ sung để chỉ báo ngày – được thương hiệu ra mắt vào năm 1939 được đánh giá rất cao. 4 năm sau, Mido bắt đầu sản xuất mẫu đồng hồ huyền thoại, chiếc đồng hồ bấm giờ. Năm 1945, Mido trở thành nhà sản xuất đầu tiên giới thiệu đồng hồ bấm giờ Multicenterchrono với tất cả các kim đều nằm ở giữa.
Năm 1954, Mido trình làng hệ thống lên dây “Powerwind”. Hệ thống tuyệt vời này khiến cả thế giới ấn tượng bởi sự đơn giản trong thiết kế. Tối giản từ 16 bộ phận xuống còn 7 đã giúp những chiếc đồng hồ ứng dụng hệ thống này có khả năng dự trữ năng lượng cao hơn và độ chuẩn xác cũng tốt hơn.
Mido đã phát hành mẫu Commander vào năm 1959, sử dụng thiết kế vỏ nguyên khối. Năm 1967, Mido được vinh danh là nhà sản xuất đồng hồ nữ mỏng nhất thế giới. Vào năm 1970, Mido đã cho ra mắt hệ thống Aquadura Crown Sealing, sử dụng nút bần hoàn toàn tự nhiên được xử lý để đảm bảo chất lượng chống nước. Kỹ thuật này được sử dụng để bịt kín núm vặn, nơi dễ bị rò rỉ nước nhất trên đồng hồ.
Năm 1957, hãng này đạt được mức sản xuất cực kỳ xuất sắc sau khi được cung cấp 1 triệu nguyên vật liệu thô tự động. Mido cũng được mở rộng từ đó ở 111 quốc gia trên toàn cầu vào năm 1968.
Trong những năm 1990, Mido World Timer đã được ra mắt. Đây là một màn hình thực tế có thể hiển thị giờ địa phương ở bất kỳ đâu trên hành tinh. Người dùng phải đưa thành phố mong muốn đến vị trí 12 giờ và nhấn vương miện để kiểm tra giờ địa phương.
Năm 1967, Mido đã tung ra chiếc đồng hồ tự động nhỏ nhất dành cho phụ nữ phá kỷ lục trước đó. Năm 1981, trong Giải quần vợt vô địch thế giới, Bjorn Borg đã ký kết để trở thành đại sứ thương hiệu của hãng. Cũng trong năm này, Mido được sáp nhập vào Swatch Group.
Năm 2006, Mido đưa ra mô hình Baroncelli – thể hiện vẻ đẹp bất tử và sự chú tâm đến từng chi tiết giống như trung tâm mua sắm Galleria Vittorio Emanuele II ở Milan. Năm 2009, Mido tái tạo dòng Multifort theo một phong cách mới, trong lớp vỏ thép chắc chắn và cá tính có thể so sánh với cầu cảng Sydney.
Mido được công nhận là một trong 10 nhà sản xuất đồng hồ bấm giờ được chứng nhận hàng đầu. Với 61.358 bộ máy được sản xuất vào năm 2013, Mido hiện đang đứng thứ 4 về sản xuất đồng hồ bấm giờ trong ngành đồng hồ Thụy Sĩ. Năm 2014, Mido tự hào được tham gia quan hệ đối tác với UIA – Liên minh Kiến trúc sư Quốc tế mà trong đó có hơn 1,3 triệu kiến trúc sư tài năng trên toàn thế giới.
Ngày nay, Mido là một phần của Tập đoàn Swatch , có trụ sở tại Le Locle, Thụy Sĩ. Nó cũng có một văn phòng chi nhánh tại Thượng Hải, Trung Quốc.
(10)